Thiết kế nội thất phòng làm việc dành cho nhân viên phải đáp ứng đầy đủ các yếu tố về tiêu chuẩn, công năng, hiện đại hay thâm chí cần hợp phong thủy là một bài toán mà yêu cầu các kiến trúc sư phải có kinh nghiệp dày dặn trong nghề mới có thể giải quyết được.

Dưới đây, Nội thất Aline Việt Nam xin chia sẻ 7 nguyên tắc vàng trong thiết kế nội thất cho phòng làm việc của nhân viên mà bạn cần lưu ý.

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên cần phải làm những gì?

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên là cách sắp xếp các món đồ nội thất văn phòng, thiết kế hệ thống chiếu sáng, phân chia bố cục các không gian phù hợp với chức năng.

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên với bố cục gọn gàng
Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên với bố cục gọn gàng

Tùy theo loại hình kinh doanh của doanh nghiệp mà bổ sung và điều chỉnh cho thích hợp.

>>Xem thêm: 9 Mẹo bố trí văn phòng làm việc nhỏ khoa học, rộng rãi

07 nguyên tắc vàng khi thiết kế nội thất phòng làm việc dành cho nhân viên

Nguyên tắc 1: Đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích phòng làm việc nhân viên m2/người

Tùy vào diện tích không gian và quy mô nhân sự của doanh nghiệp mà mỗi văn phòng có mức tiêu chuẩn về diện tích m2/người trong thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên khác nhau.
  • Mức trung bình/ vừa đủ: từ 5 – 6 m2/người, là mức tiêu chuẩn phổ biến tại các doanh nghiệp ở Việt Nam.
  • Mức tiết kiệm diện tích và chi phí: từ 3 – 4 m2/người.
  • Mức cao hơn: Khoảng  7 – 10 m2 để có vị trí ngồi rộng thoáng, thoải mái và kích thích sự sáng tạo trong mỗi nhân viên.
Thiết kế nội thất văn phòng làm việc phong cách tối giản
Thiết kế nội thất văn phòng làm việc đảm bảo về tiêu chuẩn diện tích để nhân viên thoải mái khi làm việc

Hoặc có thể thiết kế tiêu chuẩn theo đặc thù công việc của nhân viên như sau:

  • Nhân viên có vị trí cố định: Là những nhân viên làm việc 6-8 tiếng tại một vị trí của văn phòng, ít phải di chuyển (gặp gỡ khách hàng, khảo sát,…). Ví dụ: nhân viên kế toán, nhân viên điều hành trung tâm cuộc gọi, nhân viên hành chính,… Vì vậy tiêu chuẩn diện tích cho họ tối đa là 4,5 m².
  • Nhân viên vị trí linh hoạt: Là nhân viên dành% thời gian trong ngày để làm việc tại bàn làm việc của họ. Ví dụ: nhân viên marketing, phiên dịch viên, sale, chăm sóc khách hàng, quản lý,… Diện tích văn phòng đối với những nhân viên này tối đa là 3,0 m².
  • Nhân viên không cần chỗ ngồi cố định: Với đặc thù công việc đòi hỏi họ phải di chuyển liên tục ở nhiều địa điểm khác nhau nên không cần thiết có một chỗ ngồi làm việc chuyên dụng riêng trong văn phòng. Họ thường làm việc ngoài hiện trường, đi thực địa, khảo sát và sẽ chỉ có mặt tại văn phòng trong một khoảng thời gian ngắn để gặp gỡ đồng nghiệp, để họp hoặc để thảo luận các dự án. Ví dụ: giám sát thi công, nghiệm thu hiện trường, phóng viên… Diện tích văn phòng tính tối đa là 1,5 m²/người.
Ngoài việc tính theo diện tích thì có thể tham khảo cách tính theo thể tích không gian cho mỗi người (m3). Theo đó mỗi người cần khoảng từ 10m3 – 11m3 không gian làm việc. Đối với phòng làm việc nhân viên có chiều cao 3m thì diện tích trung bình là 3,3m2 – 3,7m2.

Nguyên tắc 2: Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên phù hợp với không gian.

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên phải chú trọng về bố cục không gian. Với văn phòng có diện tích nhỏ khoảng từ  25m2- 30m2, nhân sự ít, chúng ta có thể ưu tiên thiết kế nội thất văn phòng mở để tối ưu không gian sử dụng.

Chỉ nên đầu tư thiết kế nội thất các hạng mục cần thiết như: bàn làm việc của nhân viên, ghế làm việc nhân viên, tủ đựng tài liệu,…Nên lựa chọn các kiểu bàn làm việc theo dãy chạy dài đặt sát tường không có vách ngăn để tạo sự thông thoáng cho lối đi và tiết kiệm không gian sử dụng.

Thiết kế nội thất phòng làm việc có diện tích nhỏ
Bố trí dãy bàn làm việc sát tường để tiết kiệm không gian

Đối với những văn phòng vừa và lớn (có diện tích >50m2) thì có thể thay đổi bố cục sắp xếp nội thất phòng làm việc theo nhiều cách. Bố trí bàn làm việc nhân viên theo nhóm, cụm 2-3 người hoặc 4- 6 người, nhiều hơn có thể sắp xếp thành hàng dài để tiện trao đổi nhóm, giao lưu công việc.

Bố trí bàn làm việc nhân viên theo nhóm
Bố trí bàn làm việc nhân viên theo nhóm

Tuy nhiên khi thiết kế bàn làm việc theo dãy cần có vách ngăn bằng kính (hoặc vách ngăn lửng) để đảm bảo không gian riêng tư cho mỗi cá nhân. Ngoài ra, cần có không gian di chuyển ít nhất là 0,8m để nhân viên dễ di chuyển và không va chạm vào người khác.

Tạo lối đi lại thông thoáng giữa các dãy bàn nhân viên
Tạo lối đi lại thông thoáng giữa các dãy bàn nhân viên

Hoặc đối với văn phòng có diện tích mặt bằng lớn với quy mô nhân sự nhiều thì chúng ta có thể ưu tiên cho các thiết kế có sự tách biệt và phân chia về không gian sử dụng như: phòng kế toán, phòng nhân sự, phòng marketing,…Mỗi một không gian nhỏ sẽ đầu tư các hạng mục nội thất cần thiết phù hợp với tính chất công việc của mỗi bộ phận nhân viên và kinh phí đầu tư của công ty.

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên theo nhiều không gian tách biệt
Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên theo nhiều không gian tách biệt

Nguyên tắc 3: Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên đầy đủ công năng sử dụng

Người lao động mỗi ngày phải bỏ ra 8 tiếng làm việc miệt mài ở văn phòng công ty để hoàn thành các công việc được giao. Văn phòng làm việc giống như ngôi nhà thứ 2 của họ sau gia đình, do đó đầu tư vào thiết kế nội thất phòng làm việc cho nhân viên là nâng cao chất lượng không gian sống của họ, giúp họ có tinh thần làm việc tốt hơn, kích thích các giác quan hưng phấn mang lại hiệu quả cao hơn.

Tiện ích là tiêu chí quan trọng khi lựa chọn thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên. Các ghế ngồi nhân viên có thể điều chỉnh độ cao, bàn làm việc vừa tầm phù hợp với nhiều hình thức làm việc như: laptop, máy tính hay điện thoại… trong các bàn nên tích hợp thêm ngăn chứa đựng tài liệu hay tủ để đồ dùng cá nhân của nhân viên.

Thiết kế nội thất phòng làm việc đầy đủ tiện nghi
Thiết kế nội thất phòng làm việc đầy đủ tiện nghi

Kích thước bàn làm việc nhân viên cũng cần được lựa chọn kĩ lưỡng, cân nhắc về mục đích sử dụng. Ví dụ nếu như bố trí các nhóm làm việc thì nên sử dụng bàn có kích thước lớn, công việc cần nhiều diện tích rộng thì nên lựa chọn bàn hình chữ L, nhóm 2 người thì bàn chữ T là lựa chọn lý tưởng nhất,…

Thiết kế bàn làm việc văn phòng cho nhân viên
Mẫu bàn làm việc cho nhóm 4 người

>>Tham khảo thêm: 03 tiêu chuẩn khi thiết kế bàn làm việc văn phòng cho nhân viên

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên không chỉ tiện ích là đủ mà hiện nay đã thêm những tiêu chuẩn cao hơn về tính thẩm mỹ, nội thất thông minh, hiện đại.

Với một doanh nghiệp có quy mô, nguồn ngân sách đầu tư chi phí lớn thì việc lựa chọn những bộ bàn ghế, tủ đựng tài liệu cao cấp, đắt tiền để để sử dụng là chuyện dễ hiểu. Họ muốn thể hiện đẳng cấp và khẳng định giá trị của doanh nghiệp thông qua hình ảnh những đồ nội thất cao cấp.

Tuy nhiên ngược lại với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập, có nguồn ngân sách chi khá hạn hẹp thì bạn nên lựa chọn những thiết kế nội thất chất liệu gỗ công nghiệp có tích hợp tiện ích để thiết kế nội thất phòng làm việc cho hợp lý, tránh phát sinh chi phí lớn hơn nguồn chi.

Như vậy tính tiện ích của nội thất gắn liền với chi phí đầu tư, trước khi sắm sửa nội thất các bạn nên cân nhắc cho hợp lý nhé.

Nguyên tắc 4: Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên với hệ thống chiếu sáng đạt tiêu chuẩn

Ánh sáng có ảnh hưởng lớn đến năng suất làm việc của con người. Theo một báo cáo đã công bố của trường Đại học ở Mỹ: “Nếu được làm việc trong môi trường có nhiều ánh sáng tự nhiên thì hiệu suất làm việc sẽ cải thiện hơn 12%”. Nếu dùng đèn điện thì nên chọn ánh sáng trắng, độ lan tỏa và ổn định cao, tránh chọn loại chớp tắt, tỏa nhiệt lớn làm không gian nóng nực, bí bách gây cảm giác khó chịu cho mọi người.

Tham khảo: Lợi ích của ánh sáng tự nhiên: 5 cách thiết kế văn phòng làm việc để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên

Cách hữu dụng nhất để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên là thiết kế nhiều cửa sổ trong phòng làm việc nhân viên. Cửa số được lắp kính kèm theo rèm cửa sẽ là giải pháp lý tưởng cho những ngày ánh nắng quá gay gắt.

Thiết kế cửa sổ tận dụng ánh sáng tự nhiên
Thiết kế cửa sổ tận dụng ánh sáng tự nhiên

Tuy nhiên hiện nay ở các trung tâm thành phố lớn, mật độ các tòa nhà được xây dựng khá sát nhau, những tòa nhà cao che mất tầm nhìn của những tòa bên cạnh thấp hơn.  Vì vậy đôi khi việc thiết kế cửa sổ để tận dụng ánh sáng tự nhiên không còn hữu dụng nữa, thay vào đó những kiến trúc sư đã có thêm một giải pháp khác để thiết kế cho không gian thoáng đáng hơn đó là thiết kế “giếng trời”.

Hoặc để tăng tính thẩm mỹ cho không gian thì có thể lựa chọn những loại đèn trần có thiết kế độc đáo, đẹp mắt.

Thiết kế nội thất phòng làm việc với hệ thống chiếu sáng độc đáo
Thiết kế nội thất phòng làm việc với hệ thống chiếu sáng độc đáo

Ngoài ra, có thể thiết kế thêm đèn bàn làm việc cá nhân cho nhân viên.

Nguyên tắc 5: Thiết kế nội thất phòng làm việc hạn chế tiếng ồn

Các tiếng ồn sẽ làm giảm khả năng tập trung, hiệu suất làm việc của nhân viên trong phòng. Vì thế cần bố trí các cửa ngăn cách cùng hệ thống cách âm, giảm ồn. Ngoài ra, nên dùng đồ văn phòng tốt, tiếng ồn nhỏ. Tiếng gõ phím máy tính, máy cây hoạt động, quạt điều hòa thông gió nên chọn loại có tiếng ồn nhỏ và được bảo dưỡng định kì.

Nguyên tắc 6: Thiết kế nội thất phòng làm việc có tính thẩm mỹ cao

Thẩm mỹ trong thiết kê nội thất phòng làm việc giúp nhân viên bạn thoải mái, thư giãn. Nó không chỉ tác động tới nhân viên mà còn cả khách hàng, đối tác. Một thiết kế nội thất phòng làm việc đẹp sẽ góp phần tạo dựng thương hiệu và uy tín của công ty.

Thiết kế nội thất phòng làm việc có tính thẩm mỹ cao
Sử dụng màu sắc tăng tính thẩm mỹ cho phòng làm việc nhân viên

Kết hợp nhiều tông màu cho những món đồ nội thất tạo dựng một không gian làm việc đầy màu sắc. Bổ sung cây xanh cho văn phòng thêm sức sống.

>>Xem thêm: Tư vấn thiết kế nội thất văn phòng cao cấp cho từng không gian sử dụng

Nguyên tắc 7: Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên theo phong thủy

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên theo phong thủy cũng là một yếu tố quan trọng. Bởi vậy, hãy mang lại sự thành công cho mỗi nhân viên bằng những lưu ý khi bài trí, thiết kế nội thất phòng làm việc theo phong thủy như sau:

Bàn làm việc nhân viên tránh trực xung với cửa ra vào: Bàn làm việc không nên đặt ở vị trí đối diện trực tiếp với cửa phòng vì dòng năng lượng hướng từ cửa vào rất mạnh mẽ gây căng thẳng và giảm may mắn trong công việc. Trong trường hợp không tránh được cửa chọc thẳng vào bàn làm việc thì nên hóa giải bằng một tấm bình phong ngăn cách giữa chỗ ngồi và cửa lớn.

Không ngồi quay lưng ra cửa: Thay vì kê bàn làm việc ngồi quay lưng ra cửa hãy tọa theo hướng nhìn ra phía cửa nhưng nên nhớ tránh vị trí đối diện cửa như đã nói ở trên.

Kỵ phía sau bàn làm việc là cửa: Phía sau chỗ ngồi là cửa sổ hay cửa ra vào thì cũng mang lại cảm giác bất an, kém tập trung. Hơn nữa ngồi ở vị trí này chặn luồng sinh khí lưu thông, biến sinh khí thành sát khí.

Sau chỗ ngồi có điểm tựa: Sau bàn làm việc, sau vị trí ngồi cần một điểm tựa có thể là tường hoặc một chiếc tủ tài liệu là “chỗ dựa” vững chãi để không bị cô lập trong công việc, được nâng đỡ, giúp đỡ về tinh thần và sự nghiệp, tỉnh táo và tránh các sai lầm trong công tác. Bàn làm việc nhân viên có một góc dựa vào tường sẽ tốt hơn là đặt xéo, đặt không ngay ngắn.

Bàn làm việc không đối diện nhà vệ sinh: Bàn làm việc không nên đối diện nhà vệ sinh rất ảnh hưởng đến trí tuệ và sự minh mẫn. Có thể hóa giải bằng cách đặt một chậu cây cảnh có nhiều lá xanh tươi vào vị trí giữa bạn và nhà vệ sinh. Chậu cây cảnh có thể hóa giải các uế khí thoát ra từ nhà vệ sinh, đồng thời ngăn chặn các từ trường xấu ảnh hưởng đến người làm việc.

Không kê bàn làm việc dưới đèn, xà ngang: Một trong những điều cấm kỵ khi đặt bàn làm việc là phía trên vị trí kê bàn không nên có đèn hay xà ngang sẽ ảnh hưởng đến sự thăng tiến.

Không đặt bàn làm việc ở góc khuất, góc nhọn: Gây mất cân bằng âm dương trong phòng.

Kiêng dùng bàn nứt vỡ: Vì sẽ ảnh hưởng đến công danh. Bố trí các đồ vật trên bàn làm việc sao cho phù hợp và luôn giữ gọn gàng, sạch sẽ.

>>Xem thêm: Thiết kế phòng làm việc nhân viên hợp phong thủy

Tham khảo một số mẫu thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên của KTS Aline

>>Xem thêm: Tổng hợp 20 phong cách thiết kế văn phòng nổi bật nhất (2021)

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Thaco Trường Hải Auto

Không gian mở với cách bố trí bàn làm việc theo dãy, nội thất tiện ích với nhiều tính năng sử dụng, hệ thống chiếu sáng được lắp trên trần nhà, thiết kế cửa sổ để tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Thaco Trường Hải Auto
Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Thaco Trường Hải Auto
Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Thaco Trường Hải Auto
Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Thaco Trường Hải Auto
Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Thaco Trường Hải Auto
Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Thaco Trường Hải Auto

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Nike

Thiết kế hiện đại, độc đáo với kiểu dáng đèn chiếu sáng và trần nhà nẹp gỗ.

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Nike
Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Nike

Thiết kế làm nổi bật thương hiệu doanh nghiệp qua những hình ảnh trang trí nội thất.

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Nike
Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Nike

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng VNPT

Một thiết kế kết hợp phong cách văn phòng Eco và phong cách Industrial.

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng VNPT
Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng VNPT

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng ITS Global

Văn phòng sáng tạo với thiết kế năng động và trẻ trung tạo cảm giác thoải mái cho nhân viên làm việc.

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng ITS Global
Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng ITS Global

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Loship Hà Nội

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên đơn giản, tập trung vào công năng và tối ưu diện tích.

Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Loship Hà Nội
Thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên dự án văn phòng Loship Hà Nội

>>Xem thêm: Chi phí thiết kế thi công văn phòng bao gồm những hạng mục nào?

Kết luận

Trên đây là 7 nguyên tắc cần lưu ý khi thiết kế nội thất phòng làm việc nhân viên được chúng tôi tổng hợp. Để được tư vấn chi tiết, quý khách có thể liên hệ trực tiếp với Nội thất Aline Việt Nam qua số Hotline: 0966375899. Được nhiều khách hàng tin tưởng và phản hồi tốt về các dự án thiết kế văn phòng đã hoàn thành, chúng tôi tự tin hỗ trợ bạn những phương án thiết kế phù hợp nhất và tiết kiệm thời gian, chi phí cho quý khách. Xin trân trọng cảm ơn!

Xem thêm: Đơn vị thiết kế thi công nội thất văn phòng uy tín, chất lượng tại Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *