Bạn chưa đủ kinh phí đầu tư để đổi mới toàn diện nội thất văn phòng, vậy thì cải tạo nội thất văn phòng làm việc là giải pháp đúng đắn. Một phương án tuyệt vời để làm mới diện mạo cho công ty, tạo môi trường làm việc hiện đại, tiện nghi hơn mà vẫn tiết kiệm được chi phí một cách tối đa.

Chi tiết dịch vụ: Cải tạo nội thất văn phòng

Nên cải tạo nội thất văn phòng làm việc khi nào?

Câu trả lời đầu tiên bạn nghĩ đến là khi văn phòng bị xuống cấp. Tùy theo mức độ xuống cấp của văn phòng nặng hay nhẹ, nhiều hay ít mà các chủ doanh nghiệp sẽ chọn phương án cải tạo nội thất văn phòng hay xây mới hoàn toàn.

Nhưng theo thực tế hoạt động của các doanh nghiệp, chúng ta nên chọn phương án cải tạo nội thất văn phòng làm việc khi:

  • Muốn đổi mới không gian làm việc, nâng tầm hình ảnh cho doanh nghiệp dù nội thất chưa xuống cấp
  • Văn phòng cũ không còn đáp ứng được công năng với yêu cầu công việc hiện tại, ví dụ như: không gian kín, bí bách, các phòng thiết kế tách biệt thiếu sự liên kết,…
  • Nội thất văn phòng xuống cấp cần thay mới hoặc loại bỏ
  • Kiến trúc văn phòng xuống cấp: sàn nhà bị võng, tường bị bong tróc, nấm mốc, hệ thống điện – nước bị hư hỏng,…
  • Khi thuê văn phòng mới nhưng doanh nghiệp chưa đủ kinh phí để “đập đi xây lại” hoàn toàn, thì phương án cải tạo là hợp lý nhất.
Cải tạo nội thất văn phòng làm việc
Nên cải tạo nội thất văn phòng làm việc khi nào?

Nguyên tắc sữa chữa, cải tạo nội thất văn phòng làm việc

Văn phòng đẹp, sang trọng chính là bộ mặt nói lên hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Dù thiết kế nội thất văn phòng mới hoàn toàn hay cải tạo nội thất văn phòng làm việc từng hạng mục cũng cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Làm nổi bật thương hiệu của công ty

Mục đích khi cải tạo văn phòng là đem tới không gian làm việc thoải mái cho nhân viên. Nhưng quan trọng là xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng, nhằm nâng tầm thương hiệu, hình ảnh của công ty. Cho nên, khi cải tạo, sửa chữa văn phòng bạn cần chú ý đồ nội thất, cách trang trí, màu sắc làm sao tôn lên nét đặc trưng thương hiệu – logo.

Bố cục văn phòng khoa học

Yếu tố ưu tiên hàng đầu khi cải tạo nội thất văn phòng làm việc và không gian văn phòng chính là tính khoa học và tiện nghi trong cách sắp xếp bố cục.

Nội thất văn phòng hiện đại, gọn gàng được bài trí theo một bố cục khoa học, cân đối về kích thước, tỷ lệ khoảng cách sẽ đem đến sự tiện lợi cao nhất cho nhân viên trong quá trình làm việc.

Các bước cải tạo nội thất văn phòng làm việc đẹp và tối ưu chi phí
Nguyên tắc sữa chữa, cải tạo nội thất văn phòng làm việc

Bố trí ánh sáng và không gian làm việc hợp lý

Điều kiện cung cấp ánh sáng cho văn phòng cần tuân theo những tiêu chuẩn đã được quy định. Ánh sáng ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực của nhân viên cũng như tâm trạng và hiệu suất làm việc của họ.

Thiết kế nội thất văn phòng cần chú ý đến độ thông thoáng không gian, cải tạo văn phòng cũng vậy. Tốt nhất nên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên mang tới nguồn sáng chất lượng và an toàn nhất. Cải tạo nội thất văn phòng làm việc theo xu hướng xanh cũng là gợi ý đáng để bạn tham khảo và áp dụng nhằm xây dựng môi trường làm việc thân thiện, gần gũi và lành mạnh.

Xem thêm: 7 Mẹo cải tạo văn phòng làm việc với chi phí thấp

Cải tạo nội thất văn phòng làm việc thành không gian hiện đại, chuyên nghiệp

Đây là ý tưởng cải tạo nội thất văn phòng làm việc được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất. Công đoạn này bao gồm việc bài trí lại hay thiết kế nội thất sao cho hài hòa, phân chia các phòng ban phù hợp, mua thêm hoặc loại bỏ các trang thiết bị không dùng đến, sắp xếp vị trí ngồi.

Một số điều cần làm khi cải tạo nội thất văn phòng làm việc thành không gian mới như:

  • Phá bỏ vách ngăn, tường hay cửa ra vào, cửa sổ đã hư hỏng hoặc để mở rộng thêm diện tích
  • Thay thế, lắp đặt vách ngăn phù hợp như kính, cửa kéo, thạch cao, gỗ mỏng… để phân chia không gian văn phòng 1 cách hợp lý theo phòng ban. Việc sử dụng các vách ngăn này, có thể giảm thiểu độ dày của tường, vừa có thể sử dụng chung điều hòa.
  • Sắp xếp bố cục, nội thất văn phòng cần đảm bảo yếu tố công năng, tính thẩm mỹ, bố cục, đồ dùng nội thất vừa đủ và hợp phong thủy. Doanh nghiệp của bạn cần sắp xếp nội thất dựa vào loại hình, tính chất công việc và quy mô công ty sao cho phù hợp.
  • Bài trí lại khu vực chỗ ngồi của từng nhân viên và từng phòng ban. Vị trí ngồi của nhân viên, quản lý, giám đốc nên sắp xếp theo tính chất công việc. Các bộ phận có liên quan nên bố trí gần nhau.
Trang trí phòng làm việc đẹp và thu hút
Cải tạo nội thất văn phòng làm việc thành không gian hiện đại, chuyên nghiệp

Cải tạo sàn nhà

Sàn văn phòng có thể được cải tạo nếu có dấu hiệu hư hỏng, trầy xước hay xuống cấp. Cải tạo văn phòng bằng cách thiết kế lại sàn nhà cũng sẽ mang lại hiệu quả cao cho không gian.

Một số điểm cần lưu ý khi cải tạo sàn văn phòng gồm:

  • Bề mặt sàn cần phải mịn, nhẵn, không trang trí quá nhiều họa tiết hoa văn. Cần phải dễ lau chùi, chống bám bẩn tốt, thuận tiện để vệ sinh và sửa chữa.
  • Lựa chọn vật liệu thi công bền, đẹp như gạch gốm, đá tự nhiên, sàn gỗ, gạch ceramic,… Thảm trải sàn cũng là loại vải có chất liệu bền, mang tính thẩm mỹ cao.

Cải tạo trần nhà

Khi sử dụng 1 thời gian dài, trần nhà có thể xuống cấp, hệ thống điện, dây dẫn có thể bị hư hỏng hoặc gây nguy hiểm do rò rỉ điện,… Do đó việc cải tạo văn phòng cho trần nhà là công việc nên làm.

Một số cách để cải tạo trần nhà hiệu quả gồm:

  • Sử dụng đèn máng với trần thả nhằm gia tăng tính thẩm mỹ và thuận tiện cho việc bảo dưỡng, sửa chữa đường dây điện, hệ thống thông gió, điều hòa,..
  • Nếu trần nhà làm bằng bê tông, doanh nghiệp nên sơn lại trần để loại bỏ mảng bong tróc, nứt nẻ mang đến sự lột xác mới cho không gian sau khi cải tạo văn phòng. Đối với văn phòng chỉ nên lựa chọn các màu trung tính, không nên chọn màu sắc quá rực rỡ sẽ không đúng với phong cách chuyên nghiệp của nơi công sở.
  • Có thể thay đổi trần nhà sang chất liệu thạch cao hoặc bằng gỗ. Thạch cao xương nổi hoặc trần treo có khung xương bằng nhôm, gỗ là các chất liệu rất được ưa chuộng trong thiết kế, thi công nội thất văn phòng hiện nay.
Cải tạo nội thất văn phòng làm việc đẹp, tiết kiệm chi phí
Cải tạo nội thất văn phòng làm việc thành không gian hiện đại, chuyên nghiệp

Cải tạo cửa sổ

Khu vực cửa sổ cần được cải tạo, bố trí sau cho đón được nhiều ánh sáng nhất có thể. Nhằm mang lại không gian rộng, thoáng hơn cho văn phòng. Những lưu ý sau đây mà bạn cần nắm để cải tạo nội thất văn phòng làm việc cho phần cửa sổ hiệu quả hơn:

  • Nếu cửa sổ quá nhỏ hoặc quá hẹp, doanh nghiệp của bạn nên tiến hành thi công để mở rộng cửa sổ hơn. Nên sử dụng cửa sổ bằng kính cường lực sẽ mang lại ánh sáng tự nhiên vào phòng hiệu quả nhất.
  • Có thể sử dụng các loại rèm đi kèm như rèm sáo, mành cuốn, rèm vải, rèm trúc để tăng phần năng động, trẻ trung hơn cho văn phòng. Có thể chọn gam màu sáng, pastel cho cửa sổ và tránh sử dụng các màu rực rỡ, nhiều họa tiết.

Cải tạo đồ nội thất

Đồ nội thất bạn có thể thay thế hoặc tái sử dụng các đồ nội thất cũ. Chỉ nên thay thế khi bàn ghế đã có dấu hiệu hư hỏng. Cũng có thể bài trí bàn ghế, các thiết bị lại chuẩn theo phong thủy. Những thiết bị nào có tần suất sử dụng nhiều thì nên đặt ở nơi dễ trông thấy như máy in, máy photocopy,…

Những món đồ nội thất nên lựa chọn màu sắc và kích thước phù hợp với văn phòng. Tránh việc chiếm dụng quá nhiều diện tích.

Xem thêm: Các bước cải tạo phòng làm việc đẹp và tối ưu chi phí

Cải tạo nội thất văn phòng làm việc đẹp, tiết kiệm chi phí
Cải tạo nội thất văn phòng làm việc thành không gian hiện đại, chuyên nghiệp

Các bước thực hiện cải tạo nội thất văn phòng làm việc nhanh và hiệu quả

Để cải tạo nội thất văn phòng làm việc thành công, sở hữu diện mạo mới đẹp và đẳng cấp hơn, các chủ đầu tư cần chú ý đến 5 bước sau đây:

Bước 1: Nghiên cứu

Để chắc chắn quyết định cải tạo nội thất văn phòng làm việc của mình là đúng đắn và quá trình cải tạo đáp ứng đủ yêu cầu công ty đặt ra, bạn cần trả lời cho các câu hỏi sau:

  • Những gì văn phòng bạn đã có và chưa có?
  • Những hạn chế còn tồn tại về nội thất, không gian làm việc?
  • Nhân viên của bạn cần không gian làm việc như thế nào để nâng cao năng suất lao động?
  • Các chiến lược phát triển dài hạn của công ty? (xây dựng hình ảnh thương hiệu như thế nào? Kế hoạch chuyên môn hóa? Kế hoạch phát triển nhân sự,…)

Từ câu trả lời chúng ta có thể tìm được phương án cải tạo nội thất văn phòng làm việc tối ưu nhất cho văn phòng của mình, vừa nâng tầm thương hiệu, phù hợp với mong muốn của nhân viên vừa tối ưu chi phí và lợi nhuận.

Bước 2: Chọn nhà thầu thiết kế thi công nội thất văn phòng phù hợp

Tìm kiếm một công ty nội thất uy tín và chuyên nghiệp đáng để bạn “chọn mặt gửi vàng” tưởng đơn giản nhưng thực tế lại chẳng mấy dễ dàng.

Bạn cần tìm hiểu kỹ và chọn ra một số gương mặt tiêu biểu có cả danh tiếng và năng lực. Sau đó phân tích hồ sơ năng lực, ưu – nhược điểm của từng đơn vị này, tham khảo các công trình thực tế, nhà máy của họ để có đánh giá khác quan nhất trước khi chọn nhà hợp tác.

Tốt nhất, bạn nên chọn những đơn vị thiết kế thi công văn phòng trọn gói có năng lực bao thầu toàn bộ dự án như Aline Việt Nam chúng tôi chẳng hạn. Một giải pháp đồng bộ từ thiết kế đến thi công cải tạo được đưa ra sát với nhu cầu. Đồng thời còn giúp các chủ đầu tư tiết kiệm được thời gian và công sức.

Aline-Công ty thi công nội thất văn phòng trọn gói
Aline-Công ty thiết kế, thi công cải tạo nội thất văn phòng làm việc

Bước 3: Lựa chọn giải pháp thiết kế tối ưu nhất

Dù bạn xây dựng mới hay cải tạo, sửa chữa văn phòng đơn vị thầu cũng sẽ chuẩn bị bản vẽ mặt bằng, bản vẽ 3D theo yêu cầu. Chúng ta cần xem xét tất cả mọi thứ từ không gian tổng thể cho đến cách bố trí nội thất, ánh sáng, cách dùng màu sắc, cùng với đó là báo giá cho từng hạng mục,…

Phân tích giải pháp thiết kế được đưa ra, nếu chưa hài lòng sẽ yêu cầu nhà thầu chỉnh sửa. Sau đó, phê duyệt bản thiết kế cuối cùng trước khi đưa vào thi công hoàn thiện.

Bước 4: Thi công, lắp đặt

Trong quá trình thi công cải tạo nội thất văn phòng làm việc nhà thầu đã có bộ phận giám sát riêng, nhưng công ty bạn vẫn nên cử người chịu trách nhiệm thường xuyên xuống hiện trường để kiểm tra, giám sát thi công. Đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình tốt nhất.

Bước 5: Nghiệm thu

Bước này cần có sự tỉ mỉ, phải chắc chắn văn phòng được cải tạo đúng chất lượng, thẩm mỹ và công năng bạn đã yêu cầu. Nếu có bất cứ sai lệch nào cần yên cầu đơn vị nội thất xử lý ngay.

Bởi một khi bạn đã ký vào biên bản nghiệm thu và bàn giao mà đột nhiên phát hiện vấn đề muốn xử lý, cần chờ đợi hoặc sẽ phát sinh chi phí ngoài lề nếu gặp phải đơn vị không chuyên nghiệp cho lắm.

Cải tạo nội thất văn phòng làm việc đẹp, tiết kiệm chi phí
Cải tạo nội thất văn phòng làm việc đẹp, tiết kiệm chi phí

Hy vọng qua bài viết trên đây, doanh nghiệp của bạn đã có phương án cải tạo nội thất văn phòng làm việc phù hợp, thiết kế văn phòng làm việc chuyên nghiệp, chỉn chu và hiện đại hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *